நாரணிப்புழா ஷாநவாஸ். சங்கரம்குளம் நாரணிப்புழா அவரது பூர்வீகம். சிறிய வயதிலிருந்தே சினிமா அவரை மிகவும் பாதித்த ஒன்று. திரைப்படம்தான் அவர் வாழ்க்கை என்று கூறும் ஷாநவாஸ் பட்டம் பெற்ற பிறகு, சேதானா திரைப்பட நிறுவனத்தில் திரைப்படத்துறையில் பயின்றார்.
பின்னர் குறும்படத் துறையில் பணியாற்றினார். தென்னிந்திய திரையுலகில் ஆசிரியராக தனது திரைப்பட வாழ்க்கையைத் தொடங்கினார். அவர் இயக்கிய முதல் படம் “ஹவிரிச்சந்ரா”.சில தொழில்நுட்ப சிக்கல்கள் காரணமாக வெளிவரவில்லை. எதிர்பாராதவிதமாக அவர் கதை மற்றும் திரைக்கதை எழுதி இயக்கிய “கரி ” 2015 இல் வெளியான படமானது கரி 2015 தேசிய திரைப்பட விருதுகளுக்கும் பரிந்துரை செய்யப்பட்டது. பிலிம்ஸ் ஹவுஸின் பதாகையின் கீழ் விஜய் பாபு தயாரித்து, மலையாளத் திரையுலகில் முதன்முறையாக OTT தளத்தில் வெளியாகி பார்வையாளர்களை சென்றடைந்த ‘சூபியும் சுஜாதயும்’ அவரது சமீபத்திய படைப்பு. மனிதத்தின் அழகியலை சப்தங்களை இசையாகவும் அசைவுகளை நடனங்களாகவும் மதத்தை கலையாகவும் மாற்றி மனிதகுலத்தின் அழகியலை அனுபவிக்க முனைகிறது. வானத்தையும் பூமியையும் பிணைக்கும் ரூமியின் நடனம் போல இதயத்தை அசைக்கிறது இத் திரைப்படம்.
இத் திரைப்படத்தைப் பார்த்த பிறகு அதன் இயக்குனருடன் பேச வேண்டும் போலிருந்தது.முகநூல் வழியாகத் தொடர்பு கொண்டு ஷாநவாஸுடன் கதைத்து ஒரு நேர்காணலுக்கும் ஒப்புதல் வழங்கினார்.தனது அடுத்த படத்தின் திரைக்கதையை ஒரு மலைப் பிரதேசத்தில் எழுதிக் கொண்டிருக்கும் தருணத்தில் இந்த நேர்காணலை அனுப்பியமைக்கு ஆழ்ந்த நன்றிகள். மலையாளத்தில் இந்த நேர்காணலைத் தொகுத்த ஜோதிக்கும் அவரோடு இணைந்து இதனைத் தமிழ்ப்படுத்திய சிவகுமார்,அஞ்சனா & ரேஷ்மாவுக்கும் மிக்க நன்றிகள். நேர்காணலுக்கான கேள்விகளைச் செம்மைப்படுத்துவதில் ஒத்துழைப்பு வழங்கிய நண்பர் சாளை பஷீர் & ஏபிஎம் இத்ரீஸ் ஆகியோருக்கும் நெஞ்சார்ந்த நன்றிகள்.
-இன்ஸாப் ஸலாஹுதீன்
சூபியும் சுஜாதயும் கதைக்கான உள்ளுணர்வு எங்கிருந்து வந்தது?
ஒவ்வொரு திரைப்படமும் ஒவ்வொரு வாழ்க்கை அனுபவமாகும்.எனது படங்கள் நான் பார்த்து, கேட்டு மற்றும் அனுபவித்த தரிசனங்கள். ஆன்மாவுக்கும் ஆவிக்கும் இடையில் பிரிக்கவும் முடியாத மற்றும் விவரிக்கவும் முடியாத இணைப்பு புரிந்துகொள்ளப்பட்ட அந்த தருணத்தில்தான் சூஃபி மற்றும் சுஜாதா படம் பிறந்தது. இந்த படத்தின் தயாரிப்பாளர் விஜய் பாபுவிடம் நான் ஒரு கதை சொல்லியிருந்தபோது தற்செயலாக நிகழ்ந்த படம் தான் இத்திரைப்படம்.
முஸ்லிம் வாழ்வியலைக் காட்சிப்படுத்துவதில் உள்ள சவால்கள் என்ன?
முஸ்லிம் வாழ்க்கையை சினிமாவில் நல்ல நோக்கத்துடன் சித்தரிக்க முயற்சித்தேன்.மதத்தின் சூழலில் மட்டுமே நான் அதைப் பார்க்கவில்லை, எனவே நான் அதை ஒரு சவாலாகக் காணவில்லை.நான் மதங்களையும் உலகில் உள்ள அனைத்தையும் கலையாக மட்டுமே பார்க்கும் ஒருவன்.எனது மதமும் கலைதான். எனவே அதை ஒரு தனிப்பட்ட விஷயமாக நான் காணவில்லை.. கதையின் சூழலுக்கு ஏற்ற இடங்களைக் கண்டுபிடிப்பதும், கதாபாத்திரங்களுக்கு பொருத்தமான நடிகர்களைக் கண்டுபிடிப்பதும் இத்தகைய சூழ்நிலையில் படம் வெளியிடப்பட வேண்டிய சூழலுக்கு ஏற்ற இடங்களைக் கண்டுபிடிப்பதும், இதை வெளியிட வேண்டியதும்தான் சவால்கள். எனவே இருப்பிடங்களைக் கண்டுபிடிப்பது எனக்குஒரு சவாலாக இருக்கும் என்று நான் சிந்திக்கிறேன். ஏனெனில் நான் யாத்திரையை விரும்பும் ஒரு நபர். எனவே இருப்பிடங்களை கண்டுபிடிப்பதுதான் சவாலாக இருக்கும் என எண்ணுகிறேன்…
மொத்த கதையோட்டத்தின் போக்கில் லவ் ஜிஹாத் காட்சி ஒட்டவில்லையே?
ஜிஹாத் என்ற சொல்லுக்கு இஸ்லாத்தில் பல அர்த்தங்கள் உள்ளன. அமைதியான மற்றும் நல்லொழுக்கமுள்ள வாழ்க்கையை நடத்துவதற்கு போராடுங்கள். அநீதி மற்றும் ஒடுக்குமுறைக்கு எதிராக போராடுங்கள். நம்பிக்கையையும் நடைமுறையையும் பாதுகாக்க போராடுங்கள்என்ற பரந்த பொருள் ஜிஹாத் அடங்கும்.சுய சுத்திகரிப்புக்கான, ஆசைகளுக்கு எதிரான போராட்டம் ஒரு சிறந்த ஜிஹாத் என்று கருதப்படுகிறது.சூஃபி மற்றும் சுஜாதா வின் பரஸ்பர இரட்சிப்புக்காக தஸ்பீஹ் மாலையால் பிணைக்கப்பட்டுள்ள ஆன்மாவான உயிர்.எனவே, சூஃபிக்கும் சுஜாதாவுக்கும் இடையிலான ஜிஹாத் சுய சுத்திகரிப்பு மற்றும் பரஸ்பர இரட்சிப்பே ஆகும். இதைத்தான் கதையின் சூழலில் நான் நிரூபிக்க முயற்சித்தேனே தவிர காதலித்து மதமாற்ற முயலும் ஜிஹாதை அல்ல.
இந்து இஸ்லாமிய உறவு குறித்து நம்பிக்கை தருவதாக உங்களது முயற்சி அமைந்திருக்கிறது. கேரள வாழ்க்கை அப்படி இருக்கிறதா?
படத்தில், அபுப் மதம் என்பது கருத்து எனக் கூறுவார். எனது கருத்தில் மதம் என்பது கலை. சூஃபி மற்றும் சுஜாதா இரண்டு மதங்களுக்கு இடையிலான வெறும் காதல் கதை அல்ல. உணர்வுகளைக் கடந்து ஒரு கலாசாரம் அது. நீங்கள் தூங்கும் போது மட்டுமே சாதியும் மதமும் நீங்குகின்றது என்ற அறிவை உங்களுக்குக் காட்ட முயற்சிக்கிறேன். கேரள வாழ்க்கை இதுபோன்றதுதானா? என்று நாம் கேட்டால், அது ஒவ்வொரு பிராந்தியத்திலும் உள்ள மண்ணின் தன்மை மற்றும் மக்களின் தன்மையைப் பொறுத்தது . மதங்களின் கலை வளர்ந்துள்ளது என்று நான் பரிந்துரைக்கிறேன்.
படத்தில் இசைக்கு முக்கிய இடம் கொடுக்கப்பட்டிருக்கிறது. சூபி இசையின் தனித்த அம்சங்கள் என்ன?
சூஃபி மற்றும் சுஜாதா என்ற தலைப்புக்கு இடையே ஒரு இசை தொடர்பு உள்ளது, எனவே பின்னணி இசை உட்பட படத்தில் இசை மிகவும் முக்கியமானது. சூஃபித்துவத்தையும் ஒருபோதும் வார்த்தைகளில் வெளிப்படுத்த முடியாது.இது நித்தியத்திலிருந்து நித்தியத்திற்கு பாயும் மனதின் நீரோடை ஒரு நதி போன்றது. சூஃபித்துவம்.சூஃபி இசையும் அப்படித்தான். நித்தியத்தின் ஒளியை அணுகுவதற்கான ஒரு வழியாக இசை தேர்வு செய்யப்பட்டது. ஆன்மீக உணர்தலுக்காக முழுமையில் நுழைந்தவர்கள் சூஃபிகள். ஆன்மாவின் இந்த பார்வைக்கு இசை எவ்வாறு பொருந்துகிறது என்பதை சூஃபிகள் காட்டியுள்ளனர்.
உதாரணமாக, பல நூற்றாண்டுகளுக்கு முன்பு இந்தியாவுக்கு வந்த ஒரு சூஃபி அறிஞர் ஹஸ்ரத் அமீர் குஸ்ரூ சூஃபி தத்துவத்தை இந்திய இசையில் இணைத்தார்.
ஜலாலுதீன் ரூமி, ஹபீஸ் புலேஷா, குவாஜா குலாம் ஃபரீத் போன்ற சூஃபி அறிஞர்கள் சூஃபி இசைக்கு பல விலைமதிப்பற்ற பங்களிப்புகளைச் செய்துள்ளனர். கவ்வாலி மற்றும் கஜல்கள் சூஃபி இசையின் சுருக்கமாக மாறியது. இது நம்மை அடையாளம் காண உதவுகிறது என்பதை நான் புரிந்துகொள்கிறேன்.
நடிகர்களுடனான சமரசத்திற்காகவா திரைக்கதையை இன்னும் வலுவானதாக மாற்றாமல் வைத்தீர்கள்?
ஸ்கிரிப்ட்டில் சமரசம் செய்ய வேண்டியிருந்தது. நட்சத்திர மதிப்பின்படி, ராஜீவ் வேடத்தில் நடித்த நடிகர் ஸ்கிரிப்டிலும் சமரசம் செய்ய வேண்டியிருந்தது. கதையின் நேரியல் தன்மை நேரியல் அல்லாததாக திருத்தப்பட்டது. நட்சத்திர மதிப்புள்ள நடிகரை முதன்முறையாகக் காண்பிப்பதற்காக, படத்தின் முதல் நிமிடங்களில் சூஃபி இறந்து விடுகிறார். அப்போதுதான் எழுத்துக்குறி நுழைய முடியும். எனவே ஸ்கிரிப்ட் அந்த வகையில் திருத்தப்பட்டது.
திரைப்பட விழாவுக்கான படத்தில் இன்னும் 12 நிமிடங்களுக்கான காட்சி இருக்கிறது.திரையரங்கில் முழுமையாக அதனைக் காண இயலும்.
படம் முடிகின்ற தருணம் பாத்திரங்கள் நமது மனதிலிருந்து நீங்கிவிடுகிறன. இதற்கும் சூபி மெய்யியலுக்கும் ஏதாவது தொடர்பிருக்கிறதா?
சூஃபித்துவத்தின் பொருளை பகுப்பாய்வு செய்யும் போது, சூஃபி என்பது செயலைச் செய்பவர். சூஃபிஸம் கர்மாவையும் குறிக்கிறது.
சூஃபி மற்றும் சுஜாதா படத்தில் உள்ள சூஃபித்துவத்தை அர்த்தத்துடன் இணைக்க வேண்டும் என்றால், சுஜாதா செயலைச் செய்பவர் என்றும், கர்மா சூஃபி என்றும் நான் சொல்ல விரும்புகிறேன்.
ஏனெனில் செயலை செய்பவர் இல்லையென்றால் கர்மா சாத்தியமற்றது. ஒருவர் தனியாக செயலை நிறைவு செய்ய வேண்டுமென்றால் செயல் செய்பவர் அவசியம். இந்த ஒரு சிந்தனை தொடர்பான ஒரு காட்சி படத்தின் இறுதியில் சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளது.
சுஜாதா தஸ்பீஹ் மாலையை சூஃபியின் கல்லறைக்கு அர்ப்பணித்து, தனது ஆத்மாவுக்கு கர்மாவை நிறைவு செய்ய வழி வகுத்தார்.
அப்படியானால், சூஃபியின் இரட்சிப்பின் பின்னர் படத்தின் முடிவில் கதாபாத்திரங்கள் மனதில் இருந்து மங்குவது தற்செயல் நிகழ்வு.இந்த அனுபவத்திற்கு சூஃபி தத்துவத்துடன் ஏதாவது தொடர்பு இருக்கிறதா என்ற கேள்விக்கு இது எனது பதில்.
“என்னிடமிருந்து உனக்கு ஒரு வழி இருக்கிறது, நான் எப்போதும் தேடுவதும் அதைத்தான்”
நான் சூஃபி மற்றும் சுஜாதாவை சிறந்த சூஃபி வார்த்தையுடன் இணைக்க விரும்புகிறேன். எங்கள் பிரபஞ்சத்தில் ஒரு காந்தம் போல ஈர்க்கப்படும் இரண்டு நபர்கள் இருக்கிறார்கள் என்பதை நான் புரிந்துகொள்கிறேன்.
அந்த ஈர்ப்பு சூஃபி மற்றும் சுஜாதாவின் ஆத்மாவுக்கும் ஆவிக்கும் இடையில் இருக்கும்போது, பிரபஞ்சத்தில் உள்ள இரண்டு மூலைகளில் வாழும் இருவரும் ஒருவரையொருவர் பார்த்து காதலிக்கிறார்கள்.
பத்து நீண்ட ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, இறுதி ஓய்வெடுக்க ஜின் மசூதிக்கு வந்து சுஜாதாவின் ஒளி நிற்கும் முல்லா பஜார் வீதிகளில் நடந்து சுஜாதா மூலமாகவே தனது இரட்சிப்பை உணர்கிறார் சூஃபி.
அவரது காதலியின் ஆத்மா உடலை விட்டு வெளியேறியது. ஏழு கடல்களுக்கு அப்பால் கனவு கண்டது. அவனுடைய ஆத்மா இரட்சிப்பின் வழிக்காக காத்திருக்கிறது என்று சுஜாதாவுக்கு சொல்லாமலேயே தெரியும்.
மேற்கண்ட சூஃபி எண்ணங்களுடன் கதாபாத்திரங்கள் தொடர்பு பெறுகின்றனவா இல்லையா என்பது பார்வையாளர்களைப் பொருத்தது.
கதக் மற்றும் ஸமா நடனங்களுக்கிடையில் உள்ள வரலாற்று ரீதியான உறவு என்ன? நடனம் உடம்பிற்கானதா ஆன்மாவிற்கானதா?
கதக் என்பது ஒரு கிளாசிக்கல் நடன வடிவமாகும், இது வட இந்தியாவில் இந்து கோவில்களின் சூழலில் தோன்றியது. கதக் என்றால் கதைசொல்லல் என்று நான் படித்ததிலிருந்து புரிந்துகொள்கிறேன். பாரம்பரிய கதக் நடனத்தின் பாணி மெதுவான தாளத்திலிருந்து படிப்படியான தாளத்திற்கும் பின்னர் ஒரு வியத்தகு க்ளைமாக்ஸுக்கும் வேகமாக நகர்கிறது. பதின்மூன்றாம் நூற்றாண்டின் கவிஞர் ஜலாலுதீன் முஹம்மது ரூமி ஸமா நடனத்தைத் தொடங்கினார் என்று நம்பப்படுகிறது. வலது கை வானத்தையும், இடது கை பூமியையும் பிடித்து வலமிருந்து இடமாகச் சுழற்றுவதன் மூலம் இந்த நடனம் வகைப்படுத்தப்படுகிறது.
சூஃபி நடனம் நம்மை அழிக்கும் ஒரு தியானம். சூஃபி நடனமும் மெதுவான தாளத்துடன் தொடங்கி பின்னர் வேகமான தாளத்தை அடைந்து, ஆன்மீகத்தின் மிக உயர்ந்த இடத்தை அடைகிறது.அந்த வகையில் பார்த்தால், கதக் மற்றும் ஸமா இடையே ஒரு தொடர்பு இருக்க வேண்டும்.இயல்பான நடனம் என்பது உணர்ச்சி அல்லது உணர்ச்சிபூர்வமான தகவல்தொடர்புக்காக நிகழ்த்தப்படும் உடல் இயக்கங்களைக் குறிக்கிறது.இது சொற்களற்ற தகவல்தொடர்பு வடிவமாகும். நடனக் கலைஞரின் உடலும் ஆத்மாவும் ஒரே புள்ளியில் ஒன்றிணையும் போதுநடனக் கலைஞருடனான பார்வையாளரின் தொடர்பு சரியாகிறது. நடனம் உடல் மற்றும் ஆன்மாவுக்கானது என்று நான் பரிந்துரைக்கிறேன்.
படத்தில் தொழுகைக்கான அழைப்பு திரும்பத்திரும்ப வருகிறது. அதற்கான முக்கியத்துவம் ஏன் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது?
பாங்கு என்பது சூஃபி மற்றும் சுஜாதாவை இணைக்கும் ஒரு பாத்திரம். சுஜாதாவின் உடல் முழுவதும் நடனமாடுகிறது. சூஃபியின் பாங்கு அவளுக்கு மிகவும் பிடித்தது. சுஜாதாவைப் பொறுத்தவரை, நடனம் என்பது அவளுக்கு சிறந்த முறையில் தொடர்பு கொள்ள உதவும் மொழி.சூஃபியின் பாங்கு கேட்கும்போது சுஜாதா ஒரு நடனக் கலைஞராக மாறுகிறாள். மிக விரைவாக சூஃபியை அணுகவும்.சூஃபியின் சோகம் ,மகிழ்ச்சி உள்ளிட்ட அனைத்தும் பாங்கு மூலம் பிரதிபலிக்கின்றன. முல்லா பஜாரில் சூஃபி வந்ததை ஒரு பாங்கு மூலம் அறிந்து கொள்ளும் அபுப் அதைக் கொண்டே சூஃபியின் மரணத்தையும் அறிந்து கொண்டார். ஒரு நாளைக்கு ஐந்து முறை ஒலிக்கும் அந்த பாங்கு இந்தப் படத்தில் இடம்பெற்றுள்ளது.